วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

35 วิธีการกินอาหารเพื่อลดความอ้วน

1.หลังการตื่นนอนควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 1 แก้ว เพราะการดื่มน้ำหลังจากการตื่นนอนอย่างน้อย 1 แก้ว จะทำให้ร่างกายของเราสดชื่นขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งยังช่วยให้ระบบการขับถ่ายของเสียของร่างกายเท่างานได้ง่ายยิ่งขึ้น
2.ลดการดื่มกาแฟ ชา และครีมเทียม
3.จดบันทึกประจำวัน เพื่อเป็นสิ่งเตือนให้คุณควบคุมพฤติกรรมและยับยั้งการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์
4.ชั่งน้ำหนักอาทิตย์ละ 1 ครั้ง  เพราะถ้าหากคุณลดไม่ได้อย่างที่หวังไว้คุณอาจจะเครียดเผล่า ทางที่ดีคือ การชั่งน้ำหนักและสำรวจร่างกายของตัวเองเพียงอาทิตย์ละ 1 ครั้งก็เพียงพอ
5.การทานอาหารเช้า เพราะอาหารมื้อเช้าเป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน ถ้าหากคุณได้พลาดอาหารเช้าช่วงเวลาตั้งแต่ 06.00-10.00 น. ไปแล้ว ในมื้อต่อไปคุณอาจจะหิวมากขึ้น และอาจเผลอกินได้แบบไม่ยั้งซึ้งจะเป็นการเสียเวลาเปล่าที่จะลดน้ำหนัก
6.ให้เลือกรับประทานผักและผลไม้ให้มาก และอย่าละเลยในการรับประทานผักและผลไม้ เพราะในผักและผลไม้ มีทั้งสารอาหารต่างๆและเส้นใยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และยังช่วยให้การลดความอ้วนมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
7.ให้ความสนใจใส่ใจกับข้าวกล่องให้มากขึ้น
8.อย่าให้รางวัลตัวเองด้วยการไปทานอาหาร เพราะการที่คุณไปรับประทานอาหารที่ตามใจปากก็อาจจะทำให้คุณอ้วนได้ ซึ่งแนะนำการให้รางวัลตัวเองด้วยการทำสิ่งที่ตัวเองต้องการยกเว้นการรับประทานอาหาร อาจจะไป นวด เที่ยว ทำหน้า ทำผล ช้อปปิ้ง หรืออื่นๆแทน
-9.การดื่มนม เป็นตัวช่วยหนึ่งที่สามารถทำให้คุณลดความอ้วนได้ เพราะนมอุดมไปด้วยแคลเซียม ถ้าหากร่างกายได้รับแคลเซียมสูงและวิตามินจะช่วยให้น้ำหนักลดลงได้ อีกทั้งนมยังช่วยให้อิ่มท้องจนไม่อยากเครื่องดื่มรสหวานหรืออาหารอีกด้วย
10.เกลือ และ น้ำตาล เป็นจอมวายร้าย
11.ใช้ภาชนะใส่อาหารให้เล็กลง
12.กินเพื่ออยู่ไม่ได้อยู่เพื่อกิน เพราะการลดน้ำหนักไม่ได้สำคัญอยู่ที่การกินอะไรเข้าไปแต่สำคัญที่ว่าคุณกินไปเพื่ออะไร หากใครที่ชอบการกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ควรเลิกซะ ควรทานมื้อที่หิวจริงๆ แล้วให้กินแต่พออิ่ม
13.หลีกเลี่ยงอาหารที่ติดมัน หรือทอด เพราะอาหารที่มาพร้อมกับน้ำมันจะทำให้คุณนั้นอ้วนขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย และรวมไม่ถึงอาหารประเภทที่ติดมันด้วย ไม่ว่าจะเป็น หนังไก่ กุนเชียง กากหมู หมูสามชั้นทอด
14.หลีกเลี่ยงไข่แดง โดยให้ทานแต่ไข่ขาว
15.อย่ากักตุนอาหารไว้ในตู้เย็น เพราะสาวๆชอบหาข้ออ้างว่า มีไว้เพื่อเลี้ยงเพื่อน หรือเตรียมไว้เพื่อรับรองแขก แต่สุดท้ายก็มักจะเหลือเต็มตู้จนต้องมานั่งกินเอง ถ้าหากไม่อยากอ้วนคุณก็จะต้องกำจัดของในตู้เย็นซะ จะได้ไม่ต้องเผลอหยิบมากิน แต่ถ้าหากต้องการอาหารติดตู้เย็นแนะนำให้เป็นพวกอาหารเพื่อสุขภาพหรือผลไม้จะดีกว่า
16.อย่าดูทีวีไป กินไป
17.อย่าทานอะไรหลังมื้อเย็น เพราะถ้าหากคุณทานอาหารมื้อเย็นเรียบร้อยแล้วร่างกายจะพักผ่อนได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นควรที่จะปล่อยร่างกายให้พักผ่อนอย่างเต็มที่ แล้วค่อยไปเริ่มให้ในมื้อเช้าถัดไป
18.การดื่มชาเขียว เป็นอีกทางหนึ่งที่สามารถช่วยในการลดน้ำหนักของคุณได้ เพราะชาเขียวจะช่วยในเรื่องของการเผาผลาญแคลอรี่ได้ ซึ่งควรดื่มประมาณ 3 ถ้วยต่อวัน และไม่ควรดื่มชาเขียวที่ผสมน้ำตาลในปริมาณมากๆ
19.ความเครียด คือ จุดอ่อน เพราะถ้าหากปริมาณฮอร์โมนความเครียดเพิ่มขึ้นก็จะส่งผลให้ความต้องการอาหารเพิ่มขึ้น ซึ่งหมายถึงคุณจะหิวบ่อยนั่นเอง
20.ดื่มน้ำให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ปกติแล้วทุกคนควรจะดื่มน้ำอยู่ที่ 8-12 แก้วต่อวัน เพราะน้ำจะเป็นตัวช่วยในการเร่งระบบเผาผลาญ ที่จะช่วยกำจัดไขมันส่วนเกิน ทั้งยังจะช่วยให้อิ่มเร็วขึ้น ดังนั้นคุณควรดื่มน้ำ 1 แก้ว ก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง แต่อย่าไปมองน้ำผลไม้หรือน้ำอัดลม ยกเว้นแต่น้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง
21.การออกกำลังกาย เพราะการออกกำลังกายจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการรักษาน้ำหนักของคุณให้คงที่ในระยะยาว ซึ่งอาจจะทำได้ด้วยการเดินวันละ 30 นาที สัปดาห์ละ 5 วัน
22.หาเพื่อนร่วมในการไดเอท เพราะการมีเพื่อนหัวอกเดียวกันอยู่ด้วยจะทำให้คุณมีกำลังที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย
23.ระวัง… สลัดน้ำข้น
24.ค่อยๆเคี้ยวช้า
25.สรรหาจานสีเข้มๆ
26.การหัวเราะ จะช่วยให้หัวใจของคุณเต้นเร็วขึ้นและการที่เราหัวเราะจะทำให้เราหายใจเอาออกซิเจนเข้าไปได้มากขึ้น ทั้งยังได้ออกกำลังหน้าท้องอีกด้วย
27เลือกทานผลไม้สด เพราะในผลไม้ดองก็อาจมีสารแซคคารีนหรือที่เรียกว่าขัณฑสกรผสมอยู่ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และในน้ำผลไม้ปั่นก็จะมีทั้งน้ำเชื่อม น้ำตาลผสมอยู่
28. อ่านฉลากก่อนซื้ออาหารหรือเครื่องดื่ม เพราะมันจะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงการซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีไขมันหรือแคลอรีสูงได้
29.เพิ่มรสชาติความเผ็ดให้กับอาหารนิดหน่อย เพราะพริกจะช่วยเพิ่มอุณหภูมิในร่างกายและช่วยในการเผาผลาญซึ่งมีประโยชน์ในเรื่องของการควบคุมน้ำหนัก
30.โปรตีนตัวช่วยในการลดความอ้วน เพราะโปรตีนจะช่วยกระตุ้นร่างกายให้เผาผลาญไขมันได้ดีขึ้นคงสภาพกล้ามเนื้อ โปรตีนที่แนะนำคือ โยเกิร์ต นม และอาหารจำพวกถั่ว
31.นอนหลับให้เพียงพอ ถ้าหากคุณนอนหลับไม่เพียงพอจะมีผลกระทบต่อฮอร์โมนเลปตินซึ่งทำหน้าที่ควบคุมความอยากอาหาร ทั้งยังสามารถช่วยให้ร่างกายได้กำจัดไขมันส่วนที่เกินไปได้
32.ทานอาหารมื้อเล็กๆหลายๆมื้อ เพราะในการทานอาหาร 4-5 มื้อเล็กๆ ในแต่ละวันจะช่วยในเรื่องของการควบคุมระบบการเผาผลาญและความอยากได้ดีกว่าการทาน 3 มื้อปกติ โดยอาจจะทานผลไม้หรือสแน็กเพื่อให้รู้สึกอิ่มและไม่หิว
33.แบ่งทานบางส่วนไม่ต้องทานให้หมด ควรที่จะแบ่งอาหารไว้ในจาน 4 ส่วนแล้วทานเพียง 3 ส่วนเท่านั้น
34.อย่าอดอาหาร เพราะยิ่งอดอาหารมากเท่าไหร่ก็จะมีผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด และยังทำให้คุณหิวมากขึ้นจนอาจจะทำให้ทานมื้อต่อไปได้มากกว่าปกติ


35.ทานดาร์กช็อกโกแลต ซึ่งจะต้องเป็นดาร์กช็อกโกแลตเท่านั้น เพราะในดาร์กช็อกโกแลตจะมีสารแอนตี้ออกซิเดนท์ที่เป็นประโยชน์มากในหมู่สาวๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น